✍️ ตอน “สถานการณ์เปลี่ยน เวลาเปลี่ยน บริบทเปลี่ยน… ถึงเวลาต้องแก้รัฐธรรมนูญ”

📢 บทความในคอลัมนิสต์เศรษฐกิจ-ธุรกิจ บนเว็บไซต์โพสต์ทูเดย์
ฉบับวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2563
ของ ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย)

✍️ ตอน “สถานการณ์เปลี่ยน เวลาเปลี่ยน บริบทเปลี่ยน… ถึงเวลาต้องแก้รัฐธรรมนูญ”

👉…ข่าวครึกโครมที่ประชาชนสนใจช่วงนี้คือความไม่น่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมเป็นปัญหาเรื้อรังที่คนไทยยังมีความกังขา ต้องยอมรับว่ากฎหมายไทยเลือกปฏิบัติวันนี้คงไม่ต้องถกเถียงเนื่องจากกรณีของ “บอส” วรยุทธ์ อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดงที่อัยการสูงสุดไม่สั่งฟ้องเป็นคดียาวกว่า 8 ปี

👉…เร็ว ๆ นี้เห็นว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการอัยการ (อก.) เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ว่าจะเอาอย่างไร แต่เป็นคดีใหญ่ประชาชนเขาเห็นชัด ๆ อยู่แล้วว่าขับรถชนคนตายขณะเมาสุราและเสพโคเคนว่าผิดหรือไม่ผิด หากไม่ผิดแล้วหนีทำไมเป็นคนอื่นไม่เป็นทายาทเศรษฐีคดีจะเป็นอย่างไร กลายเป็นตัวอย่างสองมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรมของชาติกลายเป็นข่าวครึกโครมแม้แต่ในสื่อต่างประเทศ

👉…วันนี้ศรัทธาความยุติธรรมของไทยในความรู้สึกของชาวบ้านล่มสลายไปแล้วสังคมไม่เชื่อมั่นและเสื่อมถอย ขาดที่พึ่งไม่มีความหวัง ล่าสุดกรณีการชุมนุมแฟลชม็อปมีการจับกุมนายอานนท์ นำภา ทนายความและแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเยาวชนปลดแอกตรงนี้ไม่ได้วิเคราะห์ว่าถูกหรือผิด ตกลงกระบวนการยุติธรรมของเราจะเอาอย่างไร จะใช้อะไรเป็นบรรทัดฐาน

👉…อย่าปฏิเสธว่าทุกขั้นตอนของระบบความยุติธรรมของไทย “ขาวสะอาด” หากเป็นคนใหญ่คนโตเป็นผู้ที่มีเงินหรืออภิสิทธิ์ชนเข้าถึงกลไกผู้มีอำนาจทุกอย่างจบได้ แต่เรื่องพวกนี้ผมไม่อาจหาญพอที่จะ…

▶️ สามารถติดตามอ่านต่อฉบับเต็มได้ที่ ::
https://www.posttoday.com/economy/columnist/630827
http://www.tanitsorat.com/v2/showcontent.php?id=1486