✍️ ตอน “กรรมการสมานฉันท์…แก้ปัญหาวิกฤตการเมืองได้จริงหรือ?”

📢 บทความในคอลัมนิสต์เศรษฐกิจ-ธุรกิจ บนเว็บไซต์โพสต์ทูเดย์
ฉบับวันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2563
ของ ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย)

✍️ ตอน “กรรมการสมานฉันท์…แก้ปัญหาวิกฤตการเมืองได้จริงหรือ?”

👉……ผ่านมาหลายวันขอเขียนควันหลงการประชุมวิสามัญรัฐสภาเพื่อหาทางออกแก้ปัญหาวิกฤตการเมือง บอกได้เลยหมดความหวังที่จะใช้แนวทางรัฐสภาในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง 4 เสาหลักทั้งรัฐบาล พรรคร่วม ฝ่ายค้านและวุฒิสภาเอาปัญหาบ้านเมืองมาเชือดเฉือนต่างรักษาผลประโยชน์และอำนาจของกลุ่มตน

👉……หากจะเหมารวมไปทั้งหมดคงไม่ได้หลายคนอภิปรายเข้าประเด็นมีข้อเสนอดี ๆ แต่ส่วนใหญ่ไปในทางเลอะเทอะอาศัยเวทีรัฐสภาไปด่าเด็กดูถูกความคิดคนรุ่นใหม่นอกจากไม่ได้ช่วยแก้ปัญหากลับไปสร้างปมให้ซับซ้อนต้องเข้าใจว่าม็อบที่ออกมาเป็นเพียง “ไอซ์เบิร์ก” ที่เห็นเป็นเพียงปลายยอดภูเขาน้ำแข็งที่ลอยอยู่กลางทะเลอาร์กติก แต่ที่ซ้อนทับปัญหาที่ใหญ่กว่าหลายร้อยเท่าไว้ใต้ทะเล

👉……จำเป็นที่จะต้องเข้าใจถึงรากเหง้าว่าทำไมพวกเยาวชนจำนวนมากจึงคิดอย่างที่เป็นอยู่ อย่าลืมว่ากลุ่มคนเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นปัญญาชนและจะเป็นพลังของชาติไม่ว่าเขาจะคิดผิดหรือถูกอนาคตเป็นของพวกเขาไม่ใช่คนสูงวัยที่มีอำนาจอยู่ขณะนี้ซึ่งอีก 10 ปีข้างหน้าหากไม่ตายไปก่อนก็คงเดี้ยงทำอะไรไม่ได้

👉……อย่างไรก็ตามประเทศไทยเดินมาถึงวันนี้ได้เป็นผลจากเยาวชนที่คิดนอกกรอบซึ่งหลายคนวันนี้ได้ดิบได้ดีเป็นใหญ่เป็นโตแต่ลืมอดีตไปแล้วว่าตอนเป็นวัยรุ่นตนคิดอะไรอยู่ ทางออกคือทุกฝ่ายต้องพูดคุยกันเช่นประเด็นแก้รัฐธรรมนูญมีมาอย่างน้อย 22 ฉบับจะเพิ่มอีกสักครั้งคงไม่เสียหายที่ต้องตกลงกันคือมาตราใดที่ไม่ควรจะไป “ก้าวล่วง” ก็อย่าไปเตะ มาตราอะไรที่เป็นปัญหาทำให้ติดล็อก เช่น…..

▶️ สามารถติดตามอ่านต่อฉบับเต็มได้ที่ ::
https://www.posttoday.com/economy/columnist/636975
http://www.tanitsorat.com/v2/showcontent.php?id=1508