✍️ ตอน “เศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะ….ซมไข้ยาว”

📢 บทความในคอลัมนิสต์เศรษฐกิจ-ธุรกิจ บนเว็บไซต์โพสต์ทูเดย์
ฉบับวันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม 2563
ของ ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย)

✍️ ตอน “เศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะ….ซมไข้ยาว”

👉…..ไม่ได้กล่าวลอย ๆ ว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะเหมือนคนป่วยที่ “ซมไข้ยาว” ยังนอนรอมาตรการเยียวยาป้อนข้าว-ป้อนน้ำจากรัฐบาล คำพูดนี้อ้างอิงจากข้อมูลของศูนย์วิจัยของธนาคารรัฐขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่ประเมินว่าภาคธุรกิจขณะนี้กำลัง “อ่วมหนัก” ประเมินว่าลูกหนี้ของแบงก์ต่าง ๆ จะมีสัดส่วนความสามารถในการจ่ายดอกเบี้ยลดลง…..

👉…..ก๊อกสองโหมโรงกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีมีการออกแคมเปญโครงการต่าง ๆ เช่น เพิ่มเงินสวัสดิการแห่งรัฐคนละ 500 บาท, โครงการคนละครึ่งทางแต่ไม่เกิน 3,000 บาท และโครงการช็อปดีมีคืน นัยว่าใช้งบประมาณ 6.0 หมื่นล้านบาทโดยหวังว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนถึง 3.3 เท่าคงพอแก้ขัดสร้างอำนาจซื้อให้กับประชาชนได้ระดับหนึ่งแต่อาจเป็นเพียงแค่ยาหม่อง-ยาหอมทุเลาช่วยให้ไม่มีการเลิกจ้างได้บ้าง…..

👉…..ช่วงที่ผ่านมาเดือนเมษายน-สิงหาคมพบว่าแรงงานในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 หายไปถึง 6.132 แสนคนแค่เดือนสิงหาคม มีผู้มาขอรับประโยชน์ทดแทนประกันสังคมจากการว่างงานถึง 4.35 แสนคนครึ่งหนึ่งเป็นคนที่ถูกเลิกจ้างเป็นตัวเลขสูงสุดเท่าที่เคยมี ข้อมูลนี้เป็นนัยแสดงให้เห็นถึงสภาวะเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ปรากฏการณ์ของภาคธุรกิจ-เอกชนกำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้และสภาพคล่องทางการเงินเป็นผลลัพธ์จาก……

▶️ สามารถติดตามอ่านต่อฉบับเต็มได้ที่ ::
https://www.posttoday.com/economy/columnist/635787
http://www.tanitsorat.com/v2/showcontent.php?id=1503